Xuất khẩu sang hàn quốc – Doanh nghiệp Việt cần quan tâm gì


Xuất khẩu sản phẩm Việt sang Hàn Quốc

Việt Nam là một trong các nước xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc từ nhiều năm qua. Hiện tại Việt Nam đã đứng thứ 5 các nước xuất khẩu vào Hàn Quốc. Hàn Quốc là quốc gia có 51 triệu dân, với sức mua lớn nên đây là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì khi xuất khẩu sang Hàn Quốc

Xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc

Gạo là một trong những mặt hàng nhận được thuế suất ưu đãi với tỷ lệ cao

Thuế suất ưu đãi

Kim ngạch xuất khẩu vào Hàn quốc đã đạt 12,2 tỷ đô, tăng 28,6%. Hàn Quốc đang là thị trường lớn thứ 5 của các doanh nghiệp tại TPHCM với kim ngạch xuất khẩu hơn 5%.

Xuất khẩu sang Hàn hiện đang tăng trưởng đáng kể. Đó là do các doanh nghiệp đã cải thiện bao bì và chất lượng sản phẩm phù hợp. Các doanh nghiệp cũng đã tập trung hơn vào cái thị trường cần chứ không phải cái mình có. Sản phẩm Việt hiện rất phù hợp với thị trường Hàn và người Hàn cũng đã bắt đầu ưa chuộng sản phẩm Việt.

Do nhân công Việt Nam có chi phí rẻ nên các mặt hàng của Việt Nam cạnh tranh về giá rất dễ dàng so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indo, Philippin thậm chí là Trung Quốc.

Bên cạnh đó doanh nghiệp Việt cũng đang tận dụng tốt thuế suất từ Hiệp định thương mại tự do Việt Hàn ( VKFTA). Các mặt hàng nông sản, giày dép và linh kiện được ưu đãi về thuế rất cao ( 84-90%).

Không khoan nhượng với doanh nghiệp gian dối

Thị trường Hàn tuy có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng vẫn có nhiều khắt khe, đặc biệt không khoan nhượng với các doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Hàn Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ và cấm cửa các doanh nghiệp gian dối. Đây là vấn đề các doanh nghiệp và cơ quan liên quan cần lưu ý. Vì nếu DN gian dối bị phát hiện lần thứ 2 thì không chỉ doanh nghiệp đó mà tất cả DN thuộc ngành hàng đó sẽ có nguy cơ bị cấm cửa.

Vấn đề vận chuyển khi xuất khẩu hàng sang Hàn Quốc bằng container

bố trí vận chuyển xuất khẩu bằng container

Cước vận chuyển Việt Nam – Hàn Quốc

Doanh nghiệp cần lưu ý giá cước đường biển đi Hàn Quốc sẽ thay đổi theo tuần hoặc theo ngày. Nếu không book được thì phải tìm các công ty Forwarder. Thông thường các hãng tàu sẽ ưu tiên các công ty Forwarder này.

Sắp xếp hàng khoa học – Tránh khoảng trống

Hàng hóa trong container cần được đóng gói và sắp xếp một cách khoa học. Các thùng carton nhỏ nên được buộc lại bằng dây đai buộc hàng để thành kiện. Các kiện hàng lớn phải nằm ở dưới với bao bì đồng chất.

Để tận dụng hết diện tích container, khi xếp hàng nên hạn chế tạo ra các khoảng trồng. Việc này cũng giúp hàng hóa kiên cố hơn và ít bị đổ ngã. Trong trường hợp khoảng trống xuất hiện. Doanh nghiệp cần sử dụng túi khí chèn hàng để lấp đầy các khoảng trống này.

Hàng hóa khi xếp trên container cần phải được phân bố đều trọng lượng. Việc này giúp quá trình bóc dỡ và vận chuyển container được an toàn. Trọng lượng tốt nhất là nên được dồn vào giữa container. Các tình huống container bị gãy đôi, rớt hay lật đổ.

Cũng cần lưu ý chằng buộc hàng trên các pallet. Tốt nhất là nên sử dụng dây đai composite hoặc dây chằng hàng để chằng buộc cố định. Công tác này giúp hàng không bị xê dịch gây hư hỏng.

Các thành khoang container cũng cần được bố trí dây hút ẩm để tránh ẩm cho hàng hóa. Đặc biệt là các mặt hàng nông sản hay máy móc điện tử. Việc không sử dụng các biện pháp chống ẩm cho contaner rất dễ khiến hàng hóa bị hư kho vận chuyển dài ngày trên biển.

Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc

Xuất khẩu sang hàn nông sản Điều

Sau Hiệp định thương mại tự do Việt Nam (VKFTA). Hàn Quốc đã áp dụng cơ chế mới về quản lý danh mục thuốc bảo vệ thực vật có trong nông sản. Nông sản Việt khi xuất khẩu sang Hàn sẽ phải chịu kiểm tra khắt khe hơn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hiện Hàn Quốc đã công bố hệ thống danh mục gồm 370 loại thuốc bảo vệ thực vật.

Do đó các DN Việt cần lưu ý và rà soát lại nông sản của minh. Và cũng cần chủ động liên hệ đến các cơ quan nhà nước. Để có những cảnh báo về dư lượng hóa chất.

Hiện tại Việt Nam đang là nước xuất khẩu nông sản lớn cho Hàn Quốc. Việc đáp ứng các tiêu chí an toàn là điều tất yếu để sản phẩm nước ta có thể cạnh tranh với những nước khác. Nếu doanh nghiệp không chủ động rất có thể chúng ta sẽ mất đi thị trường Hàn Quốc tiềm năng này.

Thị trường Hàn Quốc không dễ dàng nhưng lại đầy tiềm năng

Vào sân chơi Hàn Quốc, Việt Nam sẽ gặp nhiều thử thách hơn. Không phải ngày một ngày hai là có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường khó tính này. Việt Nam cũng cần quy trình giám sát chủ động cho doanh nghiệp để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.

Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc các mặt hàng nông sản, dệt may, giày dép, linh kiện, gỗ,.. Hiện tại các doanh nghiệp Việt cũng đang liên kết với các siêu thị Hàn Quốc để phát triển kênh bán lẻ. Giúp người tiêu dùng Hàn Quốc có thể tiếp xúc và lựa chọn hàng Việt. Trong tương lai xa, với thị trường tiềm năng và rộng hầu bao này, các doanh nghiệp Việt có thể thu lợi nhuận nhiều và tăng trưởng mạnh hơn.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.